โครงการอบรม ทักษะการคิดสร้างสรรค์อย่างมีคุณค่าในเชิงนวัตกรรม (Thinking Skill for Innovation) รุ่นที่

30 มิถุนายน 2565

หลักการและเหตุผล  การพัฒนาองค์กรเพื่อให้มีความยั่งยืนมั่นคงในการเติบโตอย่างต่อเนื่องได้นั้น มีความจำเป็นที่จะต้องมีการมุ่งเน้นการสร้างองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้และนวัตกรรม ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่เปรียบเสมือนเป็นการเสริมสร้างทางการพัฒนาให้องค์กรมีบุคลากรที่มีทักษะทางการคิดและการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่อยู่เสมอ ดังนั้น การฝึกคนในองค์กรให้มีความคิดเชิงสร้างสรรค์และสรรหานวัตกรรมใหม่ ถือได้ว่าเป็นกุญแจไขไปสู่การปรับปรุงและพัฒนางานอย่างเป็นระบบถือเป็นกระบวนการที่สำคัญรองรับการพัฒนาองค์กรทั้งในปัจจุบันและอนาคต ซึ่งหลักสูตรนี้จะช่วยให้คุณได้ฝึกฝนทักษะต่างๆเหล่านั้น โดยเน้นการฝึกคิดออกจากกรอบประสบการณ์เดิมและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้จริง ก่อให้เกิดผลงานและกระบวนการทำงานแนวใหม่ให้สามารถจัดการกับความคิดได้อย่างมีระบบ มีแบบแผนทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆที่มีประสิทธิภาพในทุกๆด้านในที่สุด วัตถุประสงค์ สามารถคิดและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ได้อย่างเป็นระบบ สามารถนำเทคนิคการคิดเชิงนวัตกรรม ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถสร้างทัศนคติที่ดีและปลูกจิตสำนึกในการคิดเชิงนวัตกรรมให้มีประสิทธิภาพต่อตนเองและองค์กรได้อย่างยั่งยืน

หัวข้อการฝีกอบรม Module 1 : Model & Thinking Skill Concept ความหมายและแนวคิดที่สำคัญของการคิดเชิงนวัตกรรม กระบวนทัศน์ในเชิงนวัตกรรมของแต่ละยุคธุรกิจ โมเดลทักษะการค้นพบเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรม (5 ทักษะ)(ตั้งคำถาม , สำรวจ , เปิดมุมมอง , เชื่อมโยงความคิด และทดลอง) พื้นฐานมิติความคิดที่จะต่อยอดไปสู่กรอบแนวคิดเชิงนวัตกรรม * Creative Thinking (ความคิดสร้างสรรค์) * Paradigm Concept & Shift (กรอบแนวความคิดและการเลื่อนกรอบ) ** Workshop : Creative Thinking – Case Module 2 : Learning in Action - Part 1 เจาะลึกทักษะการค้นพบเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมทั้ง 5 ทักษะ ทักษะที่ 1 : ตั้งคำถาม --> การคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking) * แนวคิดและเทคนิคสำคัญในการคิดเชิงวิเคราะห์ * เคล็ดลับการพัฒนาทักษะการตั้งคำถาม ** Workshop : คิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking) ทักษะที่ 2 : สำรวจ --> การคิดรอบมุม (Inductive Thinking) * แนวคิดและเทคนิคสำคัญในการคิดรอบมุม (Spider Web) * เคล็ดลับการพัฒนาทักษะการสำรวจ ** Workshop : คิดรอบมุม (Industry Roundabouts) Module 3 : Learning in Action - Part 2 ทักษะที่ 3 : เปิดมุมมอง --> การคิดเชิงบวก (Positive Thinking) * คุณลักษณะและพฤติกรรมการตอบสนองแบบ Proactive * เคล็ดลับการพัฒนาทักษะการเปิดมุมมอง ** Workshop : คิดมองบวกที่ซ่อนอยู่ในด้านลบ (Negative Review) ทักษะที่ 4 : เชื่อมโยงความคิด --> การคิดเชิงสังเคราะห์ (Synthetic Thinking) * แนวคิดและเทคนิคสำคัญในการคิดเชิงสังเคราะห์ * เคล็ดลับการพัฒนาทักษะการเชื่อมโยงความคิด ** Workshop : คิดเชิงสังเคราะห์สร้างสรรค์นวัตกรรม (Innovation) Module 4 : Learning in Action – Part 3 ทักษะที่ 5 : ทดลอง --> การคิดเชิงวิพากย์ (Critical Thinking) * แนวคิดและเทคนิคสำคัญในการคิดเชิงวิพากย์ * เคล็ดลับการพัฒนาทักษะการทดลอง ** Workshop : คิดเชิงวิพากย์ (Critical Thinking) สรุปทบทวนกระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ในเชิงกลยุทธ์ ถาม-ตอบ

รูปแบบการอบรม บรรยาย และฝึกปฎิบัติ

วันที่รับสมัคร 01/01/2565 - 16/06/2565

ค่าใช้จ่าย 3,500.00 บาท

โปรโมชั่น 1.สมัครอบรม ลดทันที 10 % 2.สมัครอบรม 3 ท่าน แถม 1 ท่าน 3.สมัครอบรม 5 ท่าน แถม 2 ท่าน 4.ศิษย์เก่า, นักศึกษา(ที่ยังไม่ประกอบอาชีพ) และบุคลากร ม. มหานคร ลดทันที 20%





คุณสมบัติของผู้เข้าอบรม

-

วิทยากร

อาจารย์สุกิจ ตรียุทธวัฒนา


สถานที่อบรม (VENUE)

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร

วันและเวลาอบรม (DATE AND TIME)

30 มิถุนายน 2565 9.00-16.00 น.

จัดโดย

สำนักฝึกอบรมและพัฒนาทรัพยากรบุคคล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร
เบอร์ติดต่อ : 0922464638

ค่าธรรมเนียม (FEE)

3150 (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว)

ผู้เข้าชม: 432 ครั้ง