กฎหมายแรงงาน เมื่ออยู่ช่วงวิกฤต โรคโควิด-19 ระบาด นายจ้างและฝ่ายบุคคล พร้อมรับมือจัดการอย่างไร..?

19 มิถุนายน 2563


หัวข้อในการอบรม

1.         กรณีเกิดปัญหาโรคโควิด-19ระบาดหน่วยงานภาครัฐสั่งปิดกิจการ ลูกจ้างจะได้รับสิทธิการขาดรายได้ อย่างไร..? นายจ้างต้องเยียวยาลูกจ้างอย่างไร..?

2.         หน่วยงานภาครัฐไม่ได้สั่งปิดแต่ธุรกิจของนายจ้างเดินหน้าไปไม่ได้ มีความจำเป็นต้องหยุดงานพนักงาน1เดือน ต้องจ่ายค่าจ้างอย่างไร หรือจ่าย ร้อยละ75 %ต้องดำเนินการอย่างไร..?

3.         นายจ้างให้หยุดงาน1เดือน จ่ายค่าจ้างให้ร้อยละ75%ในกรณีให้ลูกจ้างมาทำงานเป็นบางวันหรือทำงานล่วงเวลาด้วยต้องจ่ายค่าจ้างอย่างไร..?

4.         เมื่อนายจ้างเปิดงานภาครัฐกักตัวลูกจ้างอยู่ที่ต่างจังหวัดหรือตรวจสอบที่หน้าโรงงานพบติดเชื้อโควิด-19แพทย์สั่งให้พักรักษาตัว ในระหว่างหยุดงานลูกจ้างจะใช้สิทธิลาอะไร ได้รับค่าจ้างอย่างไร.?

5.         เมื่อนายจ้างเปิดงานตรวจสอบไม่พบการติดเชื้อแต่มีข้อสงสัยว่าอาจจะติดเชื้อและนายจ้างสั่งให้หยุดงาน 14วัน เพื่อเฝ้าดูอาการ ลูกจ้างจะได้รับสิทธิอะไรบ้าง จะได้รับค่าจ้างอย่างไร..?

6.         เมื่อนายจ้างเปิดงานให้ลูกจ้างลงข้อมูลในระหว่างที่หยุดงานเพื่อวิเคราะห์ความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19นายจ้างตรวจสอบภายหลังพบว่า ลูกจ้างให้ข้อมูลอันเป็นเท็จจึงนำไปตรวจร่างกาย ผลสรุปติดเชื้อโควิด-19นายจ้างต้องทำอย่างไร ลงโทษอะไรได้บ้าง

·      มีตัวอย่าง การเขียนประกาศเพื่อให้พนักงานลงข้อมูลและบทลงโทษทางวินัย แจกผู้เข้าร่วมสัมมนา ฟรี!!!

7.         นายจ้างขอความร่วมมือพนักงานให้ลดเงินเดือนของพนักงานทุกตำแหน่งงาน 30%ถ้าลูกจ้างไม่ยินยอมทำได้ไหม? -ถ้าลูกจ้างยินยามและลงนามในบันทึกข้อตกลงลดได้ไม่เกินเท่าใด-ในระหว่างถูกลดเงินเดือนกรณีเลิกจ้างจะเอาอัตราค่าจ้างเดิมหรือค่าจ้างที่ถูกลดลงมาคำนวณเป็นค่าชดเชย

8.         ลูกจ้างมีเจตนาช่วยเหลือนายจ้างขอลากิจ 1เดือน โดยไม่ขอรับค่าจ้าง ลูกจ้างจะได้รับสิทธิอะไรจากภาครัฐและลูกจ้างไม่มีรายได้ ต้องนำส่งประกันสังคมอย่างไร..?

9.         สัปดาห์หนึ่งมีวันทำงาน 6วัน วันอาทิตย์คือวันหยุด กรณีนายจ้างออกกฎเหล็กสั่งให้มาทำงานสัปดาห์ละ4วัน และจ่ายค่าจ้างให้เฉพาะวันที่มาทำงานเท่านั้น ถ้าลูกจ้างไม่ยินยอมทำได้ไหม ถ้าลูกจ้างยินยอมและลงนามในบันทึกข้อตกลง เพื่อปฏิบัติตามคำสั่งจะเกิดผลอย่างไร..?

10.  วันหยุดประจำสัปดาห์คือวันเสาร์-อาทิตย์ อยากให้ลูกจ้างหยุดงานทุกๆวันศุกร์เป็นเวลา2เดือน และให้ไปทำชดเชยในทุกๆวันเสาร์ ในเดือนถัดไปทำได้ไหม เพราะอะไร

11.  นายจ้างมีความจำเป็นต้องยุบสำนักงานตามสาขาต่างๆและมีนโยบายเลิกจ้างพนักงาน นายจ้างต้องแจ้ง-ต้องจ่ายค่าอะไรบ้าง..?

12.  มีความจำเป็นต้องปิดกิจการเพื่อเปลี่ยนนายจ้างใหม่ สาเหตุจากโรคโควิด-19 ลูกจ้างประสงค์ลาออกต้องแจ้ง-ต้องจ่ายอย่างไร หรือลูกจ้างบางส่วนทำงานกับนายจ้างใหม่จะได้รับสิทธิอย่างไร กรณีนายจ้างใหม่ออกกฎเหล็กขึ้นมาใหม่ ลูกจ้างไม่เห็นด้วยต้องทำอย่างไร..?

13.  กรณีเกิดวิกฤตเหตุสุดวิสัยธุรกิจเดินหน้าไปไม่ได้เพราะ โควิด-19 ระบาดต้องการเลิกจ้างพนักงาน ต้องแจ้งต้องจ่ายค่าชดเชยและเงินอื่นๆ ตามกฎหมายอย่างไร..?

14.  กรณีลูกจ้างลาออก-นายจ้างเลิกจ้าง เพราะ โควิด-19 หรือไม่ผ่านทดลองงาน-นายจ้างปลดออก-นายจ้างไล่ออก ลูกจ้างจะได้รับสิทธิการประกันการว่างงานอย่างไร..?

15.  กรณีลูกจ้างออกจากงาน-ลาออก-เลิกจ้าง-ปลดออก-ไล่ออก จะได้รับสิทธิลากิจได้ค่าจ้าง-วันลาพักผ่อนประจำปีและวันลาพักผ่อนสะสมอย่างไร..?

16.  ลูกจ้างยื่นใบลาออกแล้วหายไปเลยไม่ทำงานอยู่ให้ครบ 30วัน ตามระเบียบของบริษัทฯจะมีความผิดชดใช้ค่าเสียหายอย่างไร..?

·     ยกตัวอย่าง ตำแหน่งงานต่างๆ

17.  ลูกจ้างหัวร้อน-ชอบโวยวาย-ชอบด่าทอเพื่อนร่วมงาน-ชอบสร้างกระแสเพื่อก่อม๊อบ หรือชอบกดดันพนักงานใหม่ เพื่อให้ลาออกจากงาน อยากเลิกจ้างโดยไม่จ่ายค่าชดเชย ต้องจัดการอย่างไร..?

18.  ทำสัญญากับลูกจ้างที่ขัดต่อกฎหมายนายจ้างบังคับใช้ไม่ได้ (เป็นโมฆะ) มีกรณีใดบ้าง

·     ยกตัวอย่าง การทำสัญญาจ้าง8กรณี

19.  กองบังคับคดีมีหนังสือ ให้หักค่าจ้างลูกจ้างตามมูลหนี้ที่ตัดสินคดีตามพิพากษาของศาลเงินที่นายจ้างจะต้องนำมาพิจารณาหักลูกจ้าง มีเงินอะไรบ้าง

·     มีข้อกำหนดจากเงิน4ประเภท ที่จะนำมาหักลูกจ้างได้

20.  ไม่อยากให้ สวัสดิการที่นายจ้างจ่ายให้เป็นค่าจ้างต้องเขียนระเบียบปฏิบัติและวางเงื่อนไขการจ่าย ให้ลูกจ้างอย่างไร..?

·     มีตัวอย่างการออกระเบียบการจ่ายสวัสดิการ แจกให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา

21.  ตำแหน่งงานที่นายจ้างมีสิทธิเรียก-รับเงินประกันการทำงานมีตำแหน่งงานใดบ้าง..?

·     มีข้อกำหนด17ตำแหน่งงานพร้อมคำอธิบาย

22.  กรณีที่นายจ้างมีสิทธิหักค่าจ้างลูกจ้างได้มีกรณีใดบ้าง..?

·     มีข้อกำหนด7กรณี พร้อมคำอธิบาย

23.  ทำสัญญาจ้างกับลูกจ้างว่าจะไม่นำความลับทางการค้าของนายจ้างไปเปิดเผยหรือเมื่อออกจากงานไปแล้วภายใน 2ปี จะไม่ไปทำงานกับคู่แข่งทางการค้าของนายจ้าง

·     ยกตัวอย่าง กรณีลูกจ้างฝ่าฝืนและการรับผิดชดใช้ค่าเสียหาย

24.  ต้องการเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างทำไม่ให้ขัดต่อกฎหมายต้องทำอย่างไร..?

·     ยกตัวอย่าง การเปลี่ยนแปลงสวัสดิการต่างๆ

25.  ต้องการเปลี่ยนแปลงข้อบังคับในการทำงานให้สอดคล้องกับกฎหมาใหม่ต้องทำอย่างไร?

·     ยกตัวอย่าง การยกร่างข้อความเพื่อบรรจุเข้าในข้อบังคับ

26.ลูกจ้าง ในระหว่างทดลองงานจะอ้างเหตุเลิกจ้างเพราะเหตุบริษัทฯเกิดวิกฤตโควิด-19 ได้ไหม ลูกจ้างจะได้รับสิทธิว่างงานหรือไม่ เพราะอะไร..?

27.นายจ้าง ไม่มีงาน-ไม่มีรายได้เพราะเหตุวิกฤตโควิด-19จึงตกลงกับลูกจ้างว่าจะเลิกจ้างโดยไม่จ่ายค่าชดเชยเพื่อให้ลูกจ้างไปรับสิทธิการว่างงานจากประกันสังคม 70%เป็นเวลา200วัน เมื่อเหตุการณ์ปกติบริษัทฯ ประกอบธุรกิจเดินหน้าไปได้ บริษัทฯ จะรับเข้ามาทำงาน-ได้รับค่าจ้าง-อายุงานต่อเนื่อง-กรณีนี้ทำได้ไหม...เพราะอะไร..?

28.อ้างเหตุ เพราะเกิดวิกฤตโควิด-19มีนโยบายบอกเลิกสัญญาจ้าง บริษัทoutsourceก่อนครบกำหนดตามสัญญาจ้างและส่งคืนลูกจ้างต่อบริษัทฯ outsourceต้องแจ้ง-ต้องจ่ายอะไร..?

29.อ้างเหตุ เพราะวิกฤต โควิด-19ลูกจ้างบริษัทฯoutsource ไม่มีงานทำ-ไม่มีรายได้จะได้รับสิทธิการขาดรายได้-จากใครหรือลูกจ้างจะได้รับการว่างงานกรณีใด..?

30.อ้างเหตุ เพราะเกิดวิกฤตโควิด-19จึงมีนโยบายเลิกจ้างพนักงานตำแหน่งที่ปรึกษาด้านแรงงาน-ด้านการผลิต-ด้านการตลาดโดยเลิกจ้างก่อนครบกำหนดตามสัญญาจ้างนายจ้างต้องแจ้ง-ต้องจ่ายอะไรบ้าง..?

31.เพื่อให้บริษัทฯ ผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19ไปได้โดยไม่ปิดตัวลงมีนโยบายจ่ายค่าจ้างพนักงานรายเดือน-พนักงานรายวันเหลือเดือนละ 25วัน เป็นเวลา2เดือน ทำได้ไหม..นายจ้างต้องบริหาร-จัดการอย่างไร..?

32.นายจ้าง จ่ายค่าจ้างให้ลูกจ้างต่ำกว่าค่าจ้างขั้นต่ำจะมีความผิดทางแพ่ง-ทางอาญาตามกฎหมาย อย่างไร..?

33.กรณีนายจ้าง สั่งให้หยุดและจ่ายค่าจ้างให้ร้อยละ75%ซึ่งลูกจ้างได้รับน้อยกว่าค่าจ้างขั้นต่ำที่กฎหมายกำหนด ผิดกฎหมายหรือไม่..เพราะอะไร..?

34.นายจ้าง ให้ลูกจ้างหยุดงานสัปดาห์ละ3วันเป็นเวลา2 เดือนจ่ายค่าจ้างให้ร้อยละ75%ทำได้ไหม..เพราะอะไร..?

35.กรณีให้ลูกจ้างทำงานที่บ้าน ต้องจ่ายค่าจ้างอย่างไร..ต้องออกระเบียบปฏิบัติอย่างไร..?

36.มีนโยบายปิดกิจการเป็นบางแผนกเพราะปัญหาโควิด-19และจ่ายค่าจ้างให้ลูกจ้างร้อยละ75%ต่อมานายจ้างลดการจ่ายเป็นร้อยละ50%ทำได้ไหม เพราะอะไร..?

37.กรณีเลิกจ้างพนักงาน บอกกล่าวล่วงหน้า พนักงานรายวัน-รายเดือน-พนักงานทดลองงาน-พนักงานตามสัญญาจ้าง ต้องแจ้งการบอกกล่าวล่วงหน้าอย่างไร..? (กรณีนี้มีลูกจ้างฟ้องคดีที่ศาลมากมาย)

38.นโยบายเลิกจ้าง พนักงานเป็นบางส่วนหรือทั้งหมด เพราะประคององค์กรจากปัญหาวิกฤตโควิด-19ไปไม่ไหวและยัง(อ้างถึงเป็นเหตุสุดวิสัย)สิทธิที่ลูกจ้างจะได้รับ ตามกฎหมายแรงงานมีค่าอะไรบ้าง..?

39.กรณีเลิกจ้าง ลูกจ้างมีสิทธิได้รับค่าชดเชยตามอายุงาน-ตามกฎหมาย6 เดือนนายจ้างจ่ายค่าชดเชยให้2เดือน อ้างเหตุผลว่าประสบปัญหาวิกฤตโควิด-19 ระบาด-ไม่มีเงินจ่าย-ไม่มีรายได้เข้าบริษัทฯ เลยจึงทำบันทึกข้อตกลงเป็นหนังสือกับลูกจ้างและให้ลูกจ้างรับ 1เดือนลูกจ้างยินดีจะไม่เรียกร้อง-ฟ้องร้อง เงินใดๆ ต่อนายจ้างอีกลูกจ้างยอมรับจึงลงชื่อในบันทึกข้อตกลง-ในกรณีนี้ลูกจ้างฟ้องศาลภายหลังจะมีสิทธิได้รับค่าใดๆหรือไม่..เพราะอะไร..?

40.เมื่อลูกจ้างฟ้องศาลแรงงาน กรณีถูกเลิกจ้างหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมเทคนิคในการนำเสนอข้อมูล ในการไกล่เกลี่ยคดีหรือในการต่อสู้คดีให้ชนะในชั้นศาล ต้องเตรียมข้อมูลอย่างไร..?


วิทยากร

อาจารย์สมบัติ น้อยหว้า


สถานที่อบรม (VENUE)

Arize Hotel สุขุมวิท 26

วันและเวลาอบรม (DATE AND TIME)

19 มิถุนายน 2563 09.00-16.00

จัดโดย

Hrdzenter
เบอร์ติดต่อ : 090 645 0992 , 089 606 0444

ค่าธรรมเนียม (FEE)

3900 (ไม่รวม ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)

ผู้เข้าชม: 1305 ครั้ง