หลักสูตร เทคโนโลยีน้ำหนักเบาและการบูรณาการในยานพาหนะสมัยใหม่

06 - 07 พฤษภาคม 2564

     ปัจจุบัน ทิศทางการพัฒนายานพาหนะสมัยใหม่ (Next Generation Vehicles) กำลังมุ่งไปสู่ยานพาหนะที่มีน้ำหนักเบา มีประสิทธิภาพสูง ปลอดภัย ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากยานพาหนะที่มีน้ำหนักเบาจะทำให้สมรรถนะในการขับเคลื่อนของยานพาหนะดีขึ้น ใช้เชื้อเพลิงในการขับเคลื่อนน้อยลง ทำให้ช่วยลดต้นทุนด้านเชื้อเพลิง และลดปริมาณการปล่อยมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม
     ในการลดน้ำหนักของยานพาหนะ ผู้ประกอบการได้ให้ความสำคัญกับการปรับเปลี่ยนวัสดุที่ใช้ในการผลิต โดยเลือกใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบา แต่ยังคงมีคุณสมบัติและสมรรถนะไม่ด้อยไปกว่าเดิม เช่น ในอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ มีการใช้เหล็กกล้าทนแรงดึงสูงพิเศษ (Ultra-High Strength Steels/UHSS) แทนเหล็กกล้าคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Steels) ทำให้สามารถใช้แผ่นเหล็กที่มีความหนาลดลง น้ำหนักเบาขึ้น แต่ยังคงรักษาสมบัติทางกลให้เทียบเท่าของเดิมได้ หรือการเปลี่ยนมาใช้โลหะผสมน้ำหนักเบาชนิดอื่น เช่น อะลูมิเนียม หรือ แมกนีเซียม ซึ่งมีค่าสัดส่วนความแข็งแรงต่อน้ำหนักสูงกว่าเหล็กกล้าคาร์บอน หรือการใช้วัสดุน้ำหนักเบาหลากหลายชนิดร่วมกัน (Multi-materials) เช่น คาร์บอนไฟเบอร์คอมโพสิต อะลูมิเนียมอัลลอย แมกนีเซียมอัลลอย พลาสติกคอมโพสิท เป็นต้น ในอุตสาหกรรมการบิน มีการนำวัสดุคอมโพสิตคาร์บอนไฟเบอร์มาใช้เพื่อผลิตส่วนประกอบต่างๆ ของเครื่องบิน ทำให้เครื่องบินสมัยใหม่มีน้ำหนักเบาลง แต่กลับมีความแข็งแกร่งมากขึ้นกว่าเดิม หรือแม้แต่การผลิตเรือโดยสารไฟฟ้าที่ทำจากอะลูมิเนียมที่มีน้ำหนักเบา แต่รับแรงกระแทกได้สูง ไม่จมน้ำ ทำให้มีความปลอดภัยมากขึ้น
     นอกจากนี้ การใช้เทคโนโลยีขั้นสูงมาใช้ในการออกแบบและผลิตชิ้นส่วนยานพาหนะสมัยใหม่ให้มีน้ำหนักเบาและมีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างเช่น เทคโนโลยีวัสดุ เทคโนโลยี AI ออกแบบชิ้นส่วนสามมิติ เทคโนโลยีการคำนวณ เทคโนโลยี 3D Printing เทคโนโลยีการผลิตแม่พิมพ์และการขึ้นรูปชิ้นส่วนยานพาหนะน้ำหนักเบา เทคโนโลยีการเชื่อมประสานและการประกอบ ก็จะเข้ามามีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากด้วยเช่นกัน
      เป็นการเตรียมความพร้อมให้กับอุตสาหกรรมยานพาหนะสมัยใหม่และชิ้นส่วนได้สามารถพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยี และสร้างนวัตกรรม รวมถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มีคุณภาพสูงทัดเทียมระดับสากล และสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไทย จนนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมที่ดีต่อไปในอนาคต

Key Highlights
- เข้าใจแนวโน้มเทคโนโลยีน้ำหนักเบาสำหรับยานพาหนะสมัยใหม่
- เรียนรู้การบูรณาการเทคโนโลยีน้ำหนักเบาในการออกแบบและผลิตยานพาหนะสมัยใหม่
- พบกับกรณีศึกษาจริงจากผู้ประกอบการชั้นนำในภาคอุตสาหกรรมยานพาหนะสมัยใหม่
- แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย และผู้ประกอบการตัวจริงด้านการออกแบบและผลิตยานพาหนะน้ำหนักเบา
- ได้สัมผัสชิ้นงานที่ทำจากวัสดุน้ำหนักเบาของจริง

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ https://www.career4future.com/lwv/

คุณสมบัติของผู้เข้าอบรม

ผู้ผลิตยานพาหนะและชิ้นส่วนน้ำหนักเบา, ผู้ประกอบการ/SMEs ที่เกี่ยวข้องกับชิ้นส่วนยานพาหนะน้ำหนักเบา ในอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อุตสาหกรรมต่อเรือไฟฟ้า อุตสาหกรรมการบิน เป็นต้น, นักวิจัยด้านการพัฒนาวัสดุน้ำหนักเบาสำหรับยานพาหนะสมัยใหม่ ,คณาจารย์ หรือที่ปรึก

วิทยากร

-ผู้เชี่ยวชาญ
-นักวิจัย
-ผู้ประกอบการ ด้านเทคโนโลยีน้ำหนักเบา และการออกแบบและผลิตยานพาหนะสมัยใหม่




สถานที่อบรม (VENUE)

โรงแรม พูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพ

วันและเวลาอบรม (DATE AND TIME)

06 - 07 พฤษภาคม 2564 9.00-16.00 น.

จัดโดย

สถาบันพัฒนาบุคลากรแห่งอนาคต
เบอร์ติดต่อ : 0 2644 8150#81898

ค่าธรรมเนียม (FEE)

13,500 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว)

ผู้เข้าชม: 523 ครั้ง