การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วย 5Qs

23 พฤษภาคม 2567

หลักการและเหตุผล

         5Qคืออะไร?การดำเนินชีวิตให้ประสบความสำเร็จตามที่ได้วางไว้ได้อย่างดี มีองค์ประกอบมากมายที่จะนำมาพิจารณาการทำงานให้บรรลุเป้าหมายและไปในทิศทางเดียวกันนั้น จะต้องใช้ความรู้ความสามารถเพียงด้านเดียวคงจะไม่พอต่อการบรรลุเป้าหมายความสำเร็จ การพัฒนาระดับความสามารถหรือQuotient ในด้านต่างๆ ของแต่ละบุคคลจึงเป็นประเด็นสำคัญที่จะทำให้ประสบความสำเร็จในการใช้ชีวิตและส่งผลให้ชีวิตการทำงานยกระดับดีขึ้นไปด้วย

         การพัฒนาระดับความสามารถในด้านต่างๆ ที่สำคัญ5 ด้าน (5Q)ของแต่ละบุคคล จึงเป็นแนวทางที่องค์กรส่วน ใหญ่ต้องการให้เกิดกับบุคลากรในองค์กรของตนเอง โดยการพัฒนาให้บุคลากรทุกคนมี5Qที่สูงขึ้น นั่นคือ

         IQ (Intelligence Quotient) :ทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างฉลาด

         EQ (Emotional Quotient) :การจัดการอารมณ์เชิงลบของตัวเอง

         AQ (Adversity Quotient) :การเปลี่ยนอุปสรรคให้เป็นโอกาสที่ท้าทาย

         OQ (Optimist Quotient) :การแสดงผลงานที่มีคุณค่า

         UQ (Unity Quotient):การเป็นบุคคลที่มีจริยธรรมอันดี

         การประยุกต์ใช้แนวทางบริหารจัดการ Q (Quotient)ต่างๆ กับเป้าหมายในชีวิตหรืองานที่ได้รับ รวมถึงสภาพแวดล้อมในการปฏิบัติงาน ย่อมส่งผลให้บุคลากรสามารถพิชิตเป้าหมายของตัวเอง และมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อบุคคลรอบข้าง รวมถึงการเป็นคนที่มีจิตใจที่ดีและจะส่งผลให้องค์กรประสบความสำเร็จ

         การเรียนรู้และนำแนวทางไปปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างเข้าใจในแนวทาง 5Q นั้น จะส่งผลให้บุคลากรสามารถนำศักยภาพที่มีอยู่แล้วมาพัฒนาอย่างเต็มที่ หมายความว่าจะสามารถนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงวิธีปฏิบัติงานของแต่ละบุคคลที่ดีขึ้น ทำให้เกิดผลงานที่มีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น โดยที่Qแต่ละรายการจะมีความสอดคล้องกันและทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ โดยมีหลักของสมาธิเข้าไปเป็นพื้นฐานของสิ่งเหล่านี้จะ ทำให้เป็น5Qแบบยั่งยืนแล้วเป็นต้นแบบเพื่อองค์กรหรือหน่วยงานต่างๆ ได้นำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับวัฒนธรรมขององค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

วัตถุประสงค์การเรียนรู้

         1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมกลุ่มเป้าหมายสามารถอธิบายความหมายของQuotient แต่ละรายการได้อย่างถูกต้องชัดเจน จนกระทั่งสามารถระบุระดับQuotient ของตนเองได้อย่างถูกต้อง

         2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมกลุ่มเป้าหมาย สามารถระบุแนวทางพัฒนาการปฏิบัติงานตามหลัก5Q ได้อย่างเหมาะสมกับภารกิจความรับผิดชอบและเป้าหมายส่วนบุคคลตลอดจนเป้าหมายขององค์กร

         3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมกลุ่มเป้าหมาย สามารถเลือกใช้บุคลิกภาพในการสื่อสารตลอดจนการจัดการตนเองในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสมจนกระทั่งส่งผลให้เกิดการทำงานร่วมกันในองค์กรอย่างมีความสุขและประสบความสำเร็จ

 

หัวข้อการอบรม

         1.การทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Quotient ทั้ง5

                  -ความหมายของคำว่าประสิทธิภาพในการทำงาน

                  - ความหมายของQuotient ทั้ง5

         2.แนวทางการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุขและประสบความสำเร็จ

                  - ข้อจำกัดในการพัฒนา5Q

                  -สัมพันธภาพที่ควรจะเป็นระหว่างองค์กรและบุคลากร, บุคลากรกับบุคลากร

         3.การประยุกต์ใช้ 5Q ในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

                  - การประเมินระดับ5Q ของตนเอง

                  - 5Q กับการทำงานให้มีความสุข

                  - 5Q กับการทำงานให้ประสบความสำเร็จ

                  - 5Qกับการดำเนินชีวิต

วิธีการ

         หลักสูตรนี้จะมุ่งเน้นการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับรายละเอียดของ Quotient ทั้ง5 เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมกลุ่มเป้าหมายสามารถนำไปใช้ประกอบการพัฒนาแนวทางการทำงานของตนเองให้เกิดประสิทธิภาพที่เพิ่มมากขึ้นได้ ดังนั้น วิธีการที่ใช้ในการอบรมนอกเหนือไปจากการ"บรรยายเพื่อสร้างฐานคิดร่วมกัน" ที่เป็นวิธีการพื้นฐานแล้ว วิทยากรจะนำ "กิจกรรมประกอบการเรียนรู้" มาใช้เป็นอุบายในการสร้างความเข้าใจที่ชัดเจนมากขึ้นและ "กิจกรรมระดมความคิด"ที่จะเชิญชวนให้ผู้เข้ารับการอบรมได้คิดถึงการนำหลัก 5Q มาประยุกต์ใช้ในการทำงานจริงเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ


วิทยากร

ดร.กฤติพงศ์ เดชส่งจรัส



สถานที่อบรม (VENUE)

โรงแรม แรมแบรนท์ ซอยสุขุมวิท 18 ใกล้ BTS อโศก กรุงเทพฯ

วันและเวลาอบรม (DATE AND TIME)

23 พฤษภาคม 2567 09.00-16.00

จัดโดย

Hrdzenter Training
เบอร์ติดต่อ : 096-669-5554, 090-645-0992

ค่าธรรมเนียม (FEE)

3900 (ไม่รวม ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)

ผู้เข้าชม: 23 ครั้ง