แนวคิด Design Thinking เพื่อสร้างสรรค์ไอเดียใหม่

18 ธันวาคม 2562

Design Thinking for Create new Idea

แนวคิด Design Thinking เพื่อสร้างสรรค์ไอเดียใหม่(วันพุธ ที่ 18 ธ.ค. 62)



      ในสภาวะการเปลี่ยนแปลงแบบ VUCA องค์กรจะมีการปรับตัวด้วยมุ่งเน้นในเชิงนวัตกรรม เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆและคงรักษาสภาพความเป็นผู้นำโดยนำนวัตกรรมมาใช้ในการแก้ปัญหาขององค์กรและสร้างการเติบโต
      เนื้อหาทางด้าน Design Thinking ที่มาจาก D.School ของมหาวิทยาลัย Stanford ได้ถูกพัฒนาเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาในเชิงนวัตกรรม ที่สามารถทำได้จริง โดยเน้นการที่ต้องสร้าง Prototype ขึ้นมาให้เป็นรูปธรรม เพื่อทำให้เกิดการแก้ปัญหาได้อย่างแท้จริง



Key Contents

แนวคิดของ Design Thinking กับการแก้ปัญหาสร้างกระบวนการคิด เชิงออกแบบอย่างมีขั้นตอนการทำ Empathize โดยใช้เครื่องมือ Empathy Maps
     - Empathize เป็นการเข้าไปสังเกต สอบถาม จิตนาว่าเราเป็นเขา เราจะรู้สึกอย่างไร เพื่อค้นหา ประเด็นสำคัญต่างๆ โดยการใช้เครื่องมือ Empathy Map-Say, Think, Do, Feel

• การทำ Define โดยใช้เครื่องมือ POV Statement เพื่ออนุมานและสรุป สิ่งที่สังเกตจาก Tension, Surprise, Contradiction และหา Pattern/ Insight หรือ Hunch
     - Define นำประเด็นสำคัญที่ได้จากการสังเกต สอบถาม รู้สึกแทนมาทำการสรุปเพื่อหา Pattern/ Insightหรือ Hunch โดยการนำ Post-it มาจัดกลุ่มเพื่อ อนุมานและสรุป สิ่งที่สังเกต จาก Tension, Surprise,Contradiction โดยใช้เครื่องมือ Point of View (POV) Statement

• การทำ Ideate เพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาเบื้องต้นโดยใช้เครื่องมือ How Might We?(HMW) และ Yes and mindset
     - Ideate เป็นการค้นหา แนวทางการแก้ปัญหาเบื้องต้น โดยเน้นการคิดไอเดียในการ แก้ปัญหาให้ได้มากที่สุดและทำการจัดกลุ่ม ไอเดียให้เป็น Cluster โดยใช้ผลที่ได้ จาก POV Statement มาเปลี่ยนแปลงเป็นไอเดีย และเลือกไอเดีย โดยใช้เครื่องมือ How Might We? (HMW)และ Yes and… mindset

• การทำ Prototype สร้างต้นแบบจริงจากไอเดีย โดยใช้เครื่องมือ และอุปกรณ์อื่นๆ เช่น กระดาษ กรรไกร เทปกาว ดินสอสี ไม้บรรทัด เป็นต้น
     - Prototype สร้างต้นแบบจริงจาก ไอเดีย เพื่อทำให้เป็นรูปธรรมสัมผัส จับต้องได้ เพื่อทำให้เราได้ เรียนรู้การแก้ปัญหาและผลจากการแก้ปัญหาด้วย Prototype ว่าการใช้งานจริงสามารถเป็นไปได้หรือไม่โดยใช้เครื่องมือ กระดาษ กรรไกร เทปกาว ตัวต่อ Lego รูปตุ๊กตุน ตุ๊กตาดินสอสี ไม้บรรทัดและอุปกรณ์อื่นๆ

• การทำ Test การสร้าง Role Play ในแต่ละ Scenario โดยมีเครื่องมือ Scenario and RolePlay และ Fast Feedback
     - Test การสร้าง Role Play ในแต่ละ Scenario โดยการใช้ Prototype มาทดลองแก้ปัญหาว่าสามารถทำได้จริงหรือไม่อาจจะทำกับเพื่อนนอกกลุ่ม หรือ เพื่อนในกลุ่มได้ โดยมีเครื่องมือ Scenario and Role Play และ Fast Feedback



Key Benefits

     1. เพื่อให้ความรู้กับผู้เข้าอบรมเกี่ยวกับเครื่องมือทำ Design Thinking

     2. เพื่อเรียนรู้กระบวนการพัฒนาด้านผลิตภัณฑ์ ด้านบริการให้ตรงใจลูกค้าด้วย Design Thinking Process

     3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้ ไปลงมือใช้ปฏิบัติจริงเพื่อให้เกิดการแก้ปัญหา อย่างแท้จริงในองค์กร


วิทยากร

ผศ.ดร. วิพุธ อ่องสกุล

- อาจารย์ประจำคณะบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตบริหารศาสตร์

- ผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาทางด้าน การวิเคราะห์โครงการ การบริหารโครงการและการปรับปรุงกระบวนการทำงาน


สถานที่อบรม (VENUE)

โรงแรมสวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด (รัชดาภิเษก)

วันและเวลาอบรม (DATE AND TIME)

18 ธันวาคม 2562 09.00 - 16.00 น.

จัดโดย

ศูนย์พัฒนากลยุทธ์ทางธุรกิจ (Strategic)
เบอร์ติดต่อ : 02-5592146-7, 085-4858825

ค่าธรรมเนียม (FEE)

6,800 (ไม่รวม ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)

ผู้เข้าชม: 2721 ครั้ง