เมื่อนายจ้างได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจจากพิษ covid-19 ระบาด นายจ้างมีนโยบาย ลดสวัสดิการ,ลดค่าจ้าง ห

10 พฤษภาคม 2564


วัตถุประสงค์

1.  เพื่อเป็นแนวทางให้นายจ้างหรือผู้บริหารงานในองค์กรบริษัทเอกชนได้ทราบเทคนิคการแก้ปัญหากรณีองค์กรประสบปัญหาในทางเศรษฐกิจและมีความจำเป็นที่จะต้องลดค่าจ้างหรือลดค่าสวัสดิการพนักงานลงอย่างไร.. ถึงจะประคององค์กรให้อยู่ต่อไปได้โดยให้ลูกจ้างมีความเข้าใจในปัญหาที่เกิด                                                                                                                                                                                    2. เพื่อให้ทราบถึงการพิจารณาความผิดทางวินัยมีองค์ประกอบอะไรบ้าง ที่นายจ้างมีสิทธิกำหนดให้เป็นความผิดกรณีร้ายแรงหรือร้ายแรง เพราะจะมีผลต่อการลงโทษทางวินัยเป็นหนังสือเตือน , พักการทำงาน หรือเลิกจ้างพนักงาน                                                                               3.  เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติได้จริงต่อการออกหนังสือเลิกจ้างพนักงานต้องให้เหตุผลอย่างไร... ต้องแจ้งต้องจ่ายให้พนักงานอย่างไร..ถึงจะไม่ให้เกิดปัญหาลูกจ้างฟ้องเพื่อเรียกร้องสิทธิทางศาลแรงงานภายหลัง           

 

หัวข้อการอบรม

 หมวด 1: การแก้ปัญหาเพื่อลดค่าใช้จ่ายในองค์กร                                                                                              

1. กรณีนายจ้างมีความจำเป็นต้องปิดงานเป็นบางแผนก เป็นเวลา 30-60 วัน เป็นการชั่วคราวโดยจ่าย ค่าจ้างให้พนักงานร้อยละ75ของค่าจ้างนายจ้างต้องทำหนังสือและนำรายชื่อพนักงานแจ้งต่อหน่วยงานภาครัฐอย่างไร..?                                                                               มีตัวอย่าง : การออกหนังสือแจ้งต่อหน่วยงานภาครัฐ แจกให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา                                                                                                     2. กรณีนายจ้างประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจด้วยเหตุโควิด-19 ระบาดจึงมีนโยบายลดค่าสวัสดิการที่นายจ้างจ่ายให้พนักงานลงเพื่อเป็นการชั่วคราวนายจ้างจะใช้เทคนิคอย่างไร..?                                                                                                                                      มีตัวอย่าง : การออกหนังสือเป็นนโยบายของบริษัทฯ แจกให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา                                                                                                                     3. กรณีนายจ้างประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจด้วยเหตุโควิด-19ระบาด จึงมี นโยบายลดค่าจ้างพนักงานลงคนละร้อยละ20ของค่าจ้าง เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจตามนโยบายดังกล่าว นายจ้างจะใช้เทคนิคอย่างไร..?                                                                                                                        มีตัวอย่าง: การออกหนังสือเป็นนโยบายของบริษัทฯ แจกให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา                                                                                                                   4. กรณีนายจ้างประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจด้วยเหตุโควิด-19 ระบาดทำให้มีผลกระทบในการประกอบธุรกิจและทำให้บริษัทฯมียอดขาดทุนสะสมต่อเนื่องหลายเดือนจึงมี นโยบายให้พนักงานเกษียณอายุในการทำงานก่อนกำหนดนายจ้างต้องกำหนดเป็นนโยบายให้พนักงานเกษียณงานตามโครงการและสงวนสิทธิในการอนุมัติอย่างไร..?                                                                                              มีตัวอย่าง : การออกหนังสือเกษียณตามนโยบาย-ใบสมัคร-สิทธิในการอนุมัติตามโครงการ แจกให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา                                                                  5. กรณีนายจ้างประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจด้วยเหตุโควิด-19 ระบาดทำให้มีผลกระทบในการประกอบธุรกิจ และทำให้บริษัทฯมียอดขาดทุนสะสมต่อเนื่องหลายเดือนจึงมีนโยบายเลิกจ้างพนักงานเพื่อเป็นการป้องกันมิให้ลูกจ้างฟ้องศาลแรงงานภายหลัง นายจ้างต้องออกหนังสือเลิกจ้างและให้เหตุผลในการเลิกจ้าง ต้องแจ้ง ต้องจ่าย อย่างไร..?                                                                                             มีตัวอย่าง: การออกหนังสือเลิกจ้างกรณีนี้ แจกให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา

6.  กรณีนายจ้างมีนโยบายเลิกจ้างลูกจ้างเพราะเหตุ ลูกจ้างลางาน-หยุดงานมาก หรือหย่อนสมรรถภาพในการทำงาน เพื่อป้องกันมิให้ลูกจ้างฟ้องเรียกค่าใดๆภายหลังได้ นายจ้าง ต้องแจ้ง-ต้องจ่ายอย่างไร..?

 มีตัวอย่าง: การออกหนังสือเลิกจ้าง แจกให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา 

7.ในกรณีลูกจ้าง ปฏิบัติงาน ปฏิบัติตนมีความผิดทางวินัยเป็นกรณีร้ายแรง ตามข้อบังคับในการทำงานตามระเบียบปฏิบัติ เพื่อป้องกันมิให้ลูกจ้างฟ้องเรียกร้องค่าใดๆภายหลัง ต้องสอบสวนความผิด ต้องออกหนังสือเลิกจ้างและให้เหตุผลตามความผิดอย่างไร..?                                             

 มีตัวอย่าง: การออกหนังสือเลิกจ้างกรณีทำผิดวินัยร้ายแรง แจกให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา                                                                                                         

8. พนักงานมาทำงานสายบ่อยๆ จะจัดการกับปัญหานี้ ให้หมดไปได้ต้องดำเนินการหรือออกกฎเหล็กอย่างไร..?                                                  

  มีตัวอย่าง: การออกหนังสือระเบียบปฏิบัติการมาทำงานสาย แจกให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา                                                                                             

9. ลูกจ้างลาออกจากการเป็นพนักงานของบริษัทฯและจู่ๆก็ฟ้องศาลแรงงานเพื่อเรียกร้อง,ค่าบอกกล่าวล่วงหน้า, ค่าชดเชย, ค่าเสียหาย และบรรยายฟ้องว่าถูกนายจ้างบีบบังคับให้ลาออก เพื่อเป็นการป้องกันมิให้ลูกจ้างฟ้องศาลภายหลังต้องกำหนดหนังสือลาออก อย่างไร..?

  มีตัวอย่าง: การออกหนังสือลาออก แจกให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา  

 

หมวด 2: การพิจารณาความผิดเพื่อลงโทษทางวินัย                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                      

10.  ตำแหน่งงานที่นายจ้างมีสิทธิ เรียกรับเงินประกันการทำงานมีตำแหน่งงานใดบ้าง..?                                                                                                      

11. ทำความเสียหายแล้วออกจากงานไปนายจ้างยึดเงินประกัน , ยึดเงินค่าจ้าง,เพื่อชดใช้ค่าเสียหายนายจ้างทำได้หรือไม่เพราะไร..?            

12. นายจ้างกำหนดข้อบังคับในการทำงาน,กำหนดสัญญาจ้าง,ออกระเบียบปฏิบัติที่บังคับใช้ไม่ได้  (เป็นโมฆะ)มีกรณีใดบ้าง..?                            

13.  นายจ้างตกลงรับลูกจ้างเข้าทำงานแล้ว เมื่อถึงวันทำงานลูกจ้างไม่มาทำงานนายจ้างสืบทราบว่าไปทำงานที่แห่งใหม่จะมีความผิดชดใช้ค่าเสียหายกรณีผิดสัญญาจ้างต่อนายจ้างอย่าไร..?

 14. ประเภทลางานไม่ถูกระเบียบบ่อยๆ,โทรลางาน ,ไลน์ลางาน ,ฝากเพื่อนลางาน,ลาย้อนหลังจนเป็นอาจิณ หัวหน้างานยังไม่อนุมัติการลาก็หยุดงานไป,ผู้บริหาร,HR. จะลงโทษทางวินัยอะไรได้บ้าง...จะออกกฎเหล็กเพื่อเป็นระเบียบปฏิบัติต้องกำหนดอย่างไร..?                                                                                                                                                        15.  ภายในปีชอบลาป่วยเพื่อเอายอด,ป่วยวันเดียว,ป่วยทุกอาทิตย์,ป่วยไม่จริง,ลาป่วยเท็จ, ผู้บริหาร,HR.จะมีวิธีป้องกันอย่างไร..                             จะออกระเบียบปฏิบัติเพื่อให้นายจ้างเข้าตรวจสอบการลาป่วยเท็จเพื่อลงโทษทางวินัยต้องจัดการอย่างไร..?                                                                                                                          

16.  หัวหน้างานอนุมัติการลาไม่ถูกระเบียบบ่อยๆจะมีความผิดอย่างไร..?(ชอบอนุมัติการลาเอาความถูกใจไว้เหนือความถูกต้อง )                       

17. หัวหน้างาน เพิกเฉยไม่สนใจในการสอบสวนความผิดหรือไม่ลงโทษทางวินัยต่อผู้ใต้บังคับบัญชาจะมีความผิอย่างไร..?                                            

18. หัวหน้างาน ควบคุมงาน,ออกคำสั่งให้ผู้ใต้บังคับบัญชาปฏิบัติงานไม่เป็นไปตาม นโยบาย ,ไม่เป็นไปตามเอกสารในการปฏิบัติงานที่บริษัทฯกำหนด จนเป็นเหตุให้บริษัทฯได้รับความเสียหายจะมีความผิอย่างไร..?                                                                                                     

19. นายจ้างเปลี่ยนแปลงตำแหน่งงาน เปลี่ยนแปลงสภาพการทำงานถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างหรือไม่..เพราะอะไร                       

20. กรณีนายจ้าง,ลูกจ้าง มีการเจรจาและตกลงกันแต่ไม่ได้บันทึกผลการเจรจากันไว้เป็นลายลักษณ์อักษรจะมีผลทางกฎหมายอย่างไร..?                           

21. ทำสัญญาจ้างแรงงานปีต่อปีเมื่อครบสัญญาจ้าง1ปีแล้วมีการต่อสัญญาจ้างใหม่และเมื่อสิ้นสุดสัญญาฉบับสุดท้ายแล้วไม่มีการจ้าง กันต่อไปอีก ลูกจ้างจะได้รับสิทธิตามกฎหมายอะไรบ้าง..?                                                                                                                                                                 

22. ทำงานได้รับความเสียหาย นายจ้างไม่เลิกจ้างต้องการให้ชดใช้ค่าเสียหาย กฎหมายได้บัญญัติไว้ห้ามมิให้นายจ้างหักค่าจ้างลูกจ้าง ผู้บริหาร,HR.จะใช้เทคนิคอย่างไร..? เพื่อให้ลูกจ้างได้ชำระค่าเสียหายที่เกิดขึ้น                                                                                                                              23. มีนิสัยปากจัด ชอบด่าทอ, เสียดสี เพื่อนร่วมงาน,ผู้บังคับบัญชา หรือบริษัทฯลงทางFacebookทางLine จะมีความผิดอย่างไร..?                                                                                                                                                                                          24. เมื่อลูกจ้างลาออกจากงานทำงานอยู่ไม่ครบ30วันตามที่ระบุไว้ในหนังสือลาออก ถือว่าลูกจ้างผิดสัญญาจ้าง,ผิดข้อบังคับในการทำงาน, ผิดระเบียบปฏิบัติ ลูกจ้างจะรับผิดชดใช้ค่าเสียหายต่อนายจ้างอย่างไร..?                                                                                                                                          25. นายจ้างมีข้อบังคับในการทำงานและมีประกาศว่าเมื่อนายจ้างตรวจสอบพบว่าลูกจ้างมีสารเสพติดประเภทหนึ่งในร่างกายของลูกจ้างนายจ้างมีสิทธิเลิกจ้างกรณีนี้ทำได้หรือไม่..เพราะอะไร..?                                                                                                                                                       26. กรณีลูกจ้างร้องขอให้นายจ้างสะสมเวลาทำงานในวันทำงานปกติโดยนับจากเวลาทำงานปกติ วันละ1 ชั่วโมง เพื่อไปหยุดในวันอื่นหรือนำไปหยุดในฤดูกาลต่างๆ ทำได้ไหม..เพราะอะไร..?                                                                                                                                                                       27. นายจ้างมีความจำเป็นต้องยุบหน่วยงานตามสาขาต่างๆ จึงมีคำสั่งย้ายพนักงานเข้าทำงานในสำนักงานใหญ่ กรณีลูกจ้างไม่ประสงค์ย้ายตามจะได้รับสิทธิตามกฎหมายอย่างไร..?                                                                                                                                                                                     28.  อาศัยตำแหน่งความเป็นลูกจ้าง แอบอ้าง,เรียกเอาผลประโยชน์จากบุคคลภายนอกเพื่อให้เข้ามาร่วมงานกับนายจ้าง จะมีความผิดตามกฎหมายแรงงานอย่างไร..?                                                                                                                                                                                                     29. กรณีลูกจ้างดื่มสุราหรือเสพสารเสพติดแล้วเข้ามาทำงานให้กับนายจ้างจะมีความผิดได้รับโทษทางวินัย อย่างไร..?                                                                                                                                                                                                                                                                                    30. องค์ประกอบที่นายจ้างพิจารณาความผิดเป็น กรณีร้ายแรง หรือไม่ร้ายแรง พิจารณาจากอะไร..? เพราะจะมีผลต่อการออกหนังสือเตือน สั่งพักการทำงาน หรือ เลิกจ้างเพื่อให้สิ้นสภาพจากการเป็นลูกจ้าง                                                                                                                                            31. กรณีนายจ้างจ่ายค่าจ้างให้ลูกจ้างน้อยกว่าค่าจ้างขั้นต่ำที่รัฐกำหนดไว้จะมีความผิดทางแพ่ง-อาญา  อย่างไร..?                                                             32. กรณีลูกจ้างออกจากงานนายจ้างไม่ออกใบสำคัญการทำงานให้จะมีความผิดชดใช้ค่าเสียหายต่อลูกจ้างอย่างไร..?                                                33. กรณีมีพนักงานร่วมกันชุมนุมกดดันนายจ้าง เพื่อให้จ่ายค่าสวัสดิการตามที่ต้องการ ผู้บริหาร ,HR.หัวหน้างาน , จะเผด็จศึกกับปัญหาที่เกิดขึ้นให้ยุติลงได้อย่างไร..? เพราะทำให้มีผลกระทบต่องานและทำให้เสียการปกครอง                                                                                                                                                                                                       34. ในสัญญาจ้างระบุไว้ว่าในระหว่างเป็นลูกจ้างหรือลูกจ้างออกจากงานไปแล้วภายใน 2 ปี ห้ามมิให้ลูกจ้างไปทำงานให้กับคู่แข่งทางการค้าของนายจ้าง, เอาความลับทางการค้าของนายจ้างไปเปิดเผยให้กับบุคคลภายนอก , ในกรณีลูกจ้างฝ่าฝืนจะรับผิดชดใช้ค่าเสียหายอย่างไร..?                                                                                                                                                                                            35.  พ้นสภาพจากการเป็นลูกจ้างก่อนวันจ่ายเงินโบนัสเพียง1 วัน ลูกจ้างมีสิทธิได้รับเงินโบนัสหรือไม่.เพราะประวัติการทำงาน..จำนวนวันที่จะไ

วิทยากร


วิทยากร อาจารย์สมบัติ  น้อยหว้า



สถานที่อบรม (VENUE)

อบรมออนไลน์ Zoom (อบรม 4 ชั่วโมง)

วันและเวลาอบรม (DATE AND TIME)

10 พฤษภาคม 2564 13.00 - 17.00 น

จัดโดย

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ จำกัด
เบอร์ติดต่อ : 090 645 0992 , 089 606 0444

ค่าธรรมเนียม (FEE)

1900 (ไม่รวม ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)

ผู้เข้าชม: 390 ครั้ง