Training the Trainers Certified : การฝึกทักษะการเป็นผู้ฝึกสอน (มีใบ Certification รับ 15 ที่นั่ง)

20 - 21 มิถุนายน 2567

การพัฒนาและเพิ่มศักยภาพให้กับบุคลากรมีด้วยกันอยู่หลายวิธี แต่ถ้าหากจะกล่าวถึงวิธีที่ดีสุด คงจะต้องปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นวิธี "การสอนแนะในงาน" เพราะการสอนแนะในงานถือเป็นการถ่ายทอดทั้งด้าน ทักษะ ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และเทคนิคต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการทำงานให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา หรือ ผู้ที่รับการถ่ายทอดโดยตรง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะถูกถ่ายทอดออกไปในรูปแบบของการทำ "การจัดฝึกอบรมในงาน หรือที่เรียกกันติดหูว่า OJT (On the Job Training"หรือ การจัดฝึกอบรมภายในหน่วยงาน (In-house Training)แต่เป้าหมายของการถ่ายทอดนั้น จะไม่ประสบผลสำเร็จตรงตามความคาดหวังเลย หากว่าบุคลากรที่มีศักยภาพและความสามารถในการทำงานที่ดีเลิศ ไม่สามารถเป็นผู้ฝึกสอนและผู้ถ่ายทอดความรู้ต่างๆ ได้ดีตามไปด้วย และนี่คือปัญหาที่พบบ่อยครั้ง คือ ผู้จัดการ, หัวหน้างาน หรือผู้รับผิดชอบในการสอนและถ่ายทอดความรู้ต่างๆ นั้น ไม่สามารถถ่ายถอดทักษะ ความรู้ ประสบการณ์ แนวทางต่างๆ ที่ดีเลิศให้กับผู้รับฟัง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งส่งผลให้เป็นอีกหนึ่งปัจจัย ที่ถือเป็นอุปสรรคในการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรขององค์กร

ดังนั้น ปัจจัยที่จะทำให้ประสบความสำเร็จในการถ่ายทอดความรู้ ผ่านการเป็นผู้ฝึกสอน หรือวิทยากรภายในองค์กร จึงขึ้นอยู่ที่ผู้จัดการ หัวหน้างาน รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องที่เป็นKey Personขององค์กร หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายให้มีหน้าที่เป็นผู้ฝึกสอนหรือวิทยากรภายในองค์กร จะต้องสามารถ ที่จะสื่อสาร แนะนำ ถ่ายทอดทักษะ ความรู้ และประสบการณ์ ให้บุคลากรในองค์กรด้วยเทคนิค วิธีการที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้เข้ารับฟังทุกระดับ มีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะและทัศนคติ ตรงตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่ต้องการนำเสนอ และพร้อมจะร่วมกันสร้างคุณภาพและมาตรฐานในการทำงานขององค์กร ให้มีประสิทธิผลและประสิทธิภาพอย่างพร้อมเพรียงกันได้

วัตถุประสงค์ของการฝึกอบรม

1.เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ และเข้าใจบทบาท หลักการต่างๆ ในการเป็นผู้ฝึกสอน/วิทยากรที่ดีและสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถใช้เทคนิคต่าง ๆ ในการสร้างความมั่นใจให้กับตนเองและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถใช้กลยุทธ์และเทคนิคต่าง ๆ ในการเป็นผู้ฝึกสอน หรือ วิทยากรภายในองค์กร เพื่อทำให้การสอนแนะงานการนำเสนองาน (Presentation) มีประสิทธิภาพ น่าสนใจและเป็นที่ยอมรับของผู้ฟัง และตอบสนองกับเป้าหมายที่วางเอาไว้

4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถจูงใจ และให้ผู้รับฟังมีส่วนร่วมในการถ่ายทอดองค์ความรู้ รวมถึงสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ ภายหลังจากการรับฟังการบรรยาย


เนื้อหาการอบรม :2 วัน จำนวน 12 ชั่วโมง

DayI

-ความจำเป็นและความสำคัญการมีผู้ฝึกสอน/วิทยากรภายในประจำองค์กร

-ความหมาย บทบาท หน้าที่และความสำคัญของการเป็นวิทยากรภายในองค์กร

-เทคนิคที่จำเป็นในการสร้างแผนการจัดฝึกอบรม (Training Plan), การวางผังการบรรยายและการสร้างแผนการสอน (Course Outline)ใน 3 องค์กรประกอบสำคัญ

-การเตรียมความพร้อมก่อนบรรยาย

-Workshop เรื่อง การสร้างTraining Plan, Course Outlineและการเตรียมความพร้อม ด้วยเทคนิคการจัดระบบความคิด

-จริยธรรม,ภาพลักษณ์และบุคลิกภาพ (ภายใน/ ภายนอก) สำคัญอย่างไรกับการเป็น ผู้ฝึกสอนหรือวิทยากร

-เทคนิคที่จำเป็นต่อการเป็นผู้ฝึกสอนและวิทยากรภายในองค์กร การพูดการนำเสนอข้อมูลและวิธีการสอน การจัดทำสื่อการสอน การนำเสนอกรณีศึกษา การสาธิต การแสดงบทบาท การสร้างสถานการณ์จำลอง เกมและกิจกรรม

-Workshopเรื่อง การใช้เทคนิคที่จำเป็นต่างๆ ในการแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ


DayII

-เทคนิคในการจูงใจ โน้มน้าวผู้ฟัง การสร้างบรรยากาศการมีส่วนร่วม

-กลยุทธ์และเทคนิคในการถ่ายทอดความรู้ และการเป็นผู้ฝึกสอน/วิทยากรมืออาชีพ

-เทคนิคที่ทำให้เป็นผู้ฝึกสอน/วิทยากรที่ดี

-Workshopการเป็นผู้ฝึกสอนและวิทยากรภายใน (บรรยายจริง ในหัวข้อจำลอง ท่านล่ะ 15 นาที โดยจะต้องมีองค์ประกอบของหลักสูตรครบถ้วน) ในขณะที่บรรยาย จะมีการระดมสมอง (Brainstorming) วิเคราะห์ผู้ฝึกสอน (ผู้เข้าอบรม) และพร้อมกับนำเสนอแนวทางปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้สามารถนำไปพัฒนาผู้อบรมได้จริง


สนใจจองที่นั่งติดต่ออีเมล์ [email protected] หรือโทร. 0944565756 www.ldthai.com

คุณสมบัติของผู้เข้าอบรม

ผู้ที่สนใจอยากพัฒนาทักษะด้านการสอนงาน, การนำเสนอ, การเป็นวิทยากรภายในองค์กร, การเป็นวิทยากรอาชีพ, หัวหน้างาน, ผู้จัดการ

วิทยากร

อาจารย์สันติทัต ไพใหม่

วิทยากร, นักพูด, โค้ชด้านการพัฒนาตนเอง, HROD Coach, โค้ชด้านธุรกิจและผู้บริหาร, นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ, ที่ปรึกษาด้านอุตสาหกรรมการผลิตและบริการ


สถานที่อบรม (VENUE)

โรงแรม แรมแบรนดท์ สุขุมวิท 18

วันและเวลาอบรม (DATE AND TIME)

20 - 21 มิถุนายน 2567 09.00 น. - 16.00 น.

จัดโดย

Learning And Development (Thailand) Co.,Ltd.
เบอร์ติดต่อ : 0944565756

ค่าธรรมเนียม (FEE)

8000 (ไม่รวม ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)

ผู้เข้าชม: 1757 ครั้ง