9 อุปนิสัยและมารยาทสร้างสรรค์ เพื่องานบริการที่เป็นเลิศ สำหรับพนักงานขับรถ

29 สิงหาคม 2565


หลักการและเหตุผล

จะทำอย่างไรดีให้พนักงานขับรถของเรามีจิตสำนึกรักงานบริการ รักลูกค้ารักองค์กร  พร้อมช่วยกันส่งมอบบริการที่ดี ๆให้กับลูกค้าที่ซื้อสินค้าและใช้บริการกับเรามากยิ่งขึ้น การที่พนักงานขับรถจะมอบบริการที่ดีให้กับลูกค้าอย่างเต็มใจได้นั้น ส่วนหนึ่งมาจาก ความรู้สึกดี ๆต้องมาจากความภายใน ความสบายใจ มีความสุขในงานที่ทำ มีความสุขกับบรรยากาศรอบ ๆ ตัวทั้งกับหัวหน้า เพื่อนร่วมงาน และยังมีองค์ประกอบการทำงานอื่น ๆ อีกหลาย ๆอย่าง 

ดังนั้นเราสามารถเสริมสร้าง อุปนิสัย และมารยาทดี ๆ ให้พนักงานขับรถ ได้เติมความสุขให้กับตัวเองได้ง่าย ๆ บรรยากาศในการทำงานก็จะดีขึ้น อันจะส่งผลให้การบริการลูกค้าที่เป็นเลิศ

 

หัวข้อการอบรม

1) คิดบวกดี

เป็นการสร้างมุมมอง หรือทัศนคติด้านบวกของพนักงานขับรถ กับทุก ๆเรื่องรอบ ๆ ตัว ทุกสถานการณ์ ทุกเหตุการณ์ ฝึกวิธีคิดการคิดด้านบวกเสมอ

 

2) เรียนรู้ดี

การเป็นพนักงานขับรถที่ดี ต้องรอบรู้ การรอบรู้นั้นหมายถึง ต้องเรียนรู้ เติมความรู้เพิ่มเติมให้กับตัวเองเสมอ เรียนรู้ทั้งเนื้อหาความรู้ที่ควรมี ทักษะที่ควรเก่งมากขึ้นวิธีคิดด้านดีที่ช่วยพัฒนาตัวเอง วิธีพูดด้านบวก ที่ลูกค้าแล้วฟังรู้สึกดีวิธีโน้มน้าวทำให้ผู้อื่นเชื่อถือ วิธีวิเคราะห์ปัญหาที่จะทำให้เราทำงานได้ง่ายขึ้นและเรื่องอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงาน ต่อการดำรงชีวิตให้มีความสุข มีรอยยิ้มเพราะความรู้คืออาวุธทางปัญญา ที่จะช่วยเราได้ทุกสถานการณ์ เติมความรู้ใหม่ ๆให้ตัวเราเสมอ

 

3) สร้างสรรค์ดี

คนส่วนใหญ่มักคิดว่าพนักงานขับรถ มีการศึกษาไม่สูง ขาดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์   ซึ่งเป็นความเข้าใจผิด เพราะจริงๆ แล้ว เราทุกคนมีสมองที่แยกเป็นด้านซ้าย และด้านขวา ซึ่งแต่ละด้านจะมีความเก่งที่แตกต่างกัน สมองด้านซ้ายจะเก่งเรื่องตรรกะ เหตุผลส่วนด้านขวาจะเก่งเรื่องความคิดสร้างสรรค์ ศิลปะ จินตนาการ นั่นหมายความว่า เรามีความพร้อมที่จะสร้างสรรค์ สิ่งต่าง ๆ ให้เกิดขึ้นได้เพียงแต่เรายังไม่รู้วิธีการที่จะใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นเท่านั้นเองต้องคิดเสมอว่า ทุกคนมีศักยภาพเหมือนกัน ไม่ว่าจะทำงานอยู่ในตำแหน่งใด

 

4) พัฒนาดี

พนักงานขับรถทุกคนต้องมุ่งมั่นพัฒนาตนเองให้เก่งมากขึ้น ทั้งด้านความรู้ ทักษะวิธีคิด การที่เราจะพัฒนาได้ เราต้องมีเป้าหมายในชีวิต ซึ่งจะต้องวางเป้าหมายอย่างน้อย 3ระดับ คือ 1ปี3 ปี และ 5 ปี เมื่อเราได้วางเป้าหมายในอนาคตชัดเจนแล้ว สิ่งที่เราจะต้องทำต่อไปคือ หาวิธีการพัฒนาตัวเราให้มีความสามารถมากขึ้น เพื่อให้ได้ตามเป้าหมาย ด้วยกาพัฒนาตัวเองแบบง่าย ๆ

 

5) สื่อสารดี

เมื่อพูดถึงการสื่อสารกับพนักงานขับรถ เราจะคิดถึงการสื่อสารทั้ง 4รูปแบบ ซึ่งมีทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียน การที่จะมีทักษะการสื่อสารที่ดีเราควรเริ่มจากการฟังและพูดก่อน การฟังและพูดเป็นพื้นฐานการสื่อสาร ที่ควรฝึกฝนให้ดีเพราะการฟังที่ดี จะทำให้เราได้ข้อมูลที่ดีที่จากลูกค้า อันจะนำไปสู่การพูดที่ถูกต้องเข้าใจ ให้คิดเสมอว่าให้ ทุกครั้งที่สื่อสาร ให้สื่อสารสิ่งดี ๆให้ลูกค้ารับรู้สึกสบายใจ รู้สึกดีที่ได้คุยกับเราไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารด้านใดก็ตามทั้งนี้ และทั้งนั้นทุกคนควรมีเทคนิคและความคิดสร้างสรรค์ในการสื่อสารให้ลูกค้าฟังแล้วได้รับความพึงพอใจ

 

6) ช่วยเหลือดี

เป้าหมายของพนักงานขับรถ คือการให้บริการลูกค้า คือ ทำให้ลูกค้าพึงพอใจทำให้ลูกค้าประทับใจ ทำให้ลูกค้าซื้อซ้ำ ซื้อสินค้าและบริการของเราอย่างต่อเนื่อง นี่คือเป้าหมายการให้บริการในภาพรวมขององค์กร แต่เป้าหมายหลัก คือการมุ่งมั่นเพื่อช่วยเหลือลูกค้าในด้านต่าง ๆ ช่วยแก้ไข ช่วยให้คำตอบ ช่วยประสาน ช่วยส่งต่อ ช่วยติดตามช่วยทำให้ลูกค้าได้รับบริการที่ดีขึ้น เพราะคำว่า"ช่วย"ทำให้ลูกค้ารักเรามากขึ้น ดังนั้น เราควรยึดมั่นไว้เสมอว่า.."เป้าหมายบริการคือการช่วยเหลือลูกค้าอย่างเต็มที่ เต็มใจและช่วยอย่างเหนือความคาดหมาย"

 

7) ประสานงานดี

การส่งมอบบริการที่น่าประทับใจให้ลูกค้าได้นั้นจะประสบความสำเร็จได้ดีเยี่ยม เมื่อเรามีการประสานงานที่ราบรื่นระหว่างหน่วยงาน  และการประสานงานที่ราบรื่น จำเป็นต้องสร้างมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันเพราะเป็นเช่นนี้ เราจึงต้องให้ความสำคัญกับลูกค้าภายใน ซึ่งหมายถึง เพื่อนพนักงาน ในองค์กร ทีมงาน ส่วนงานต่าง ๆ ภายในองค์กร ที่เราต้องรับงาน ส่งงานระหว่างกันทำให้การทำงานเป็นทีม ประสานงานกันได้อย่างยอดเยี่ยม 

       

      8) มารยาทดี

         พนักงานขับรถที่ดี ต้องเป็นผู้อ่อนน้อม ถ่อมตน มีมารยาทในการบริการลูกค้า ว่าสิ่งไหนควรไม่ควร สิ่งไหนต้องปฏิบัติ และไม่ควรปฏิบัติ ด้วยการใช้วิจารณญาณของตัวเองได้ เพื่อเป็นหน้าเป็นตาขององค์กร

         9) บุคลิกภาพดี 

         ทั้งหลายทั้งปวงข้างต้น แม้พนักงานขับรถทุกคนจะปฏิบัติได้ครบถ้วนทุกข้อ แต่สื่อตัวกลางคือตัวตนเองพนักงานเองต้องดูแลบุคลิกภาพของตนเองด้วย เช่น เสื้อผ้า หน้าผม รองเท้า ฯลฯ จะต้องดูแลให้ดูดีอยู่ตลอดเวลาเพราะเรื่องดังกล่าวเป็นสิ่งแรกที่ลูกค้าจะเห็น

 

กลุ่มเป้าหมาย

พนักงานขับรถ พนักงานที่ให้บริการลูกค้า หรือผู้สนใจทั่วไป

 

วิธีการอบรม

§  บรรยาย / Workshop /ฝึกปฏิบัติ  / Role Play


วิทยากร


วิทยากร  :อาจารย์สานุพันธ์ ใบศรี



สถานที่อบรม (VENUE)

สถานที่ โรงแรมโนโวเทล ซอยสุขุมวิท 20 ใกล้ BTS อโศก กรุงเทพ หรือเลือกอบรม Online ผ่าน Program Zoom

วันและเวลาอบรม (DATE AND TIME)

29 สิงหาคม 2565 9.00-16.00น.

จัดโดย

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ จำกัด
เบอร์ติดต่อ : 090 645 0992 , 089 606 0444

ค่าธรรมเนียม (FEE)

2500 (ไม่รวม ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)

ผู้เข้าชม: 655 ครั้ง