40 ประเด็นเด็ดๆ ที่ผู้บริหารงาน HR มือใหม่ต้องรู้

29 พฤศจิกายน 2562

หัวข้อการอบรม

1.การดำรงตนของ ผู้บริหาร -HR.ที่ดีต้องปฏิบัติอย่างไร..

2.การรักษาความลับขององค์กร - การใช้อำนาจตามหน้าที่ - การถ่ายทอดคำสั่ง ผู้บริหาร -HR.ต้องปฏิบัติอย่างไร..

3.ปัจจัยหลักที่ทำให้พนักงานรักองค์กร มองเห็นองค์กรมีความเป็นเลิศ - อยากอยู่กับองค์กรนานๆ - ไม่อยากเปลี่ยนงานบ่อยๆ ผู้บริหาร-HR.ต้องดำเนินการอย่างไร..

4.การเขียนสัญญาเพื่อจ้างพนักงานทดลองงาน และการเขียนสัญญาจ้างเพื่อจ้างพนักงานที่ผ่านทดลองงาน แต่ละสัญญาจ้างต้องกำหนดเงื่อนไขการจ้างระยะเวลาการจ้างแตกต่างกันอย่างไร..

5.การบอกเลิกจ้างลูกจ้างทดลองงาน ต้องบอกกล่าวเมื่อใด..?หรือนายจ้างขยายระยะเวลาทดลองงานออกไปอีก เมื่อนายจ้างเลิกจ้างต้องจ่ายค่าอะไรหรือไม่..?เพราะอะไร..

6.ทำสัญญาจ้างพนักงาน 11เดือน เมื่อครบสัญญาจ้างแล้วให้ออกแล้วทำสัญญาจ้างอีก11เดือน เมื่อเลิกจ้างตามสัญญากฎหมายคุ้มครองลูกจ้างอย่างไร..?นายจ้างต้องจ่ายค่าอะไรหรือไม่..

7. 7ประการที่ลูกจ้างได้รับสิทธิตามกฎหมาย คุ้มครองแรงงานฉบับใหม่ที่มีผลบังคับใช้ล่าสุดปี2562มีอะไรบ้าง 

8.พบปัญหาพนักงาน - เข้า - ออกงานบ่อยๆ ผู้บริหาร -HR. จะแก้ปัญหาอย่างไร..?จะวิเคราะห์จุดแข็ง - จุดอ่อนระหว่างองค์กรกับพนักงาน อย่างไร..

9.ปัญหาที่ทำให้พนักงาน ทำผิดวินัยบ่อยๆ มาจากอะไร..?มีจุดอ่อนตรงไหน 

10.การแก้ปัญหาเพื่อป้องกันมิให้พนักงานทำผิดวินัยบ่อยๆ ผู้บริหาร -HR.ต้องดำเนินการอย่างไร..

11.การกำหนดเงื่อนไขการจ่ายเงินโบนัสประจำปีให้กับพนักงาน นายจ้างต้องกำหนดเงื่อนไขในการจ่ายอย่างไร..? (เพราะเงินโบนัสที่ลูกจ้างได้รับคือ เงินที่ลูกจ้างได้รับโดยเหงื่อไม่ออก) 

12.การแก้ไข - เปลี่ยนแปลงข้อบังคับในการทำงานให้สอดคล้องกับกฎหมายใหม่ ผู้บริหาร -HR.ต้องดำเนินการอย่างไร..

13.กรณีมีพนักงานเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานตรวจแรงงาน ผู้บริหาร -HR.ต้องเตรียมข้อมูล - นโยบายของนายจ้างเพื่อนำเสนอในการไกล่เกลี่ยให้ปัญหาหมดไปได้อย่างไร..

14.นายจ้างมีนโยบายเลิกจ้างพนักงานก่อนวันเกษียณงาน ตามข้อบังคับในการทำงานต้องทำอย่างไร..? (ให้ออกโดยไม่ผิดกฎหมายคุ้มครองแรงงาน) 

15.พนักงานเกษียณงานแล้ว นายจ้างต้องการจ้างให้ทำงานอีก - ต้องทำสัญญาจ้าง - กำหนดเงื่อนไขการจ้าง - กำหนดค่าจ้าง - ค่าสวัสดิการ ต่อลูกจ้างอย่างไร..

16.วันหยุดตามประเพณีได้กำหนดและประกาศไปแล้ว นายจ้าง - ลูกจ้าง ต้องการเปลี่ยนไปหยุดในวันอื่น (สลับวันหยุด) ผู้บริหาร -HR.ต้องดำเนินการอย่างไร..

17.นายจ้างได้กำหนดให้วันหยุดประจำสัปดาห์ คือ วันอาทิตย์ เมื่อเปลี่ยนนายจ้างใหม่เปลี่ยนนิติบุคคล และมีนโยบายให้เปลี่ยนวันหยุดประจำสัปดาห์ จากวันอาทิตย์ไปเป็นวันอื่น ต้องทำอย่างไร..?กรณีลูกจ้างไม่ยินยอมทำได้หรือไม่..?เพราะอะไร...

18.กรณีลูกจ้างนำรถยนต์ส่วนตัวมาใช้บริการในการทำงานให้กับนายจ้าง จะได้รับค่าเสื่อมรถยนต์จากนายจ้างอย่างไร..

19.จัดรถนำเที่ยวให้กับพนักงาน เพื่อไปพักผ่อนประจำปี - ค่ารถ - ค่าอาหาร - ค่าเครื่องดื่ม - ค่าที่พักนายจ้างออกให้ทั้งหมด กรณีมีพนักงานชกต่อยกันจนได้รับบาดเจ็บ นายจ้างมีสิทธิลงโทษตามระเบียบวินัย ได้หรือไม่ (เพราะเป็นสถานที่และนอกเวลาทำงานให้กับนายจ้าง) 

20.หลังเลิกงานนายจ้างจัดงานเลี้ยงประจำปีที่ร้านอาหารให้กับพนักงาน มีพนักงานเมาจำหน้ากันไม่ได้ชกต่อยกันในงานเลี้ยง นายจ้างมีสิทธิลงโทษตามระเบียบวินัยได้หรือไม่..? (เพราะเป็นสถานที่และนอกเวลาทำงานให้กับนายจ้าง) 

21.จ่ายค่าเบี้ยเลี้ยงให้กับพนักงานที่ทำงานในประเทศและต่างประเทศ กฎหมายกำหนดให้ จ่ายวันละเท่าไร..?ต้องนำไปหักภาษีด้วยหรือไม่ - เพราะอะไร..

22.พนักงานมาทำงานสายบ่อยๆ จะจัดการกับปัญหานี้ ให้หมดไปได้อย่างไร..

23.ประเภทลางานไม่ถูกระเบียบบ่อยๆ หัวหน้างานยังไม่อนุมัติการลาก็หยุดงานไป - โทรลางาน -ไลน์ลางาน - ฝากเพื่อนลางาน - ลาย้อนหลังจนเป็นอาจิณ - ผู้บริหาร -HR.จะออกกฎเหล็กอะไรได้บ้าง 

24.ภายในปีชอบลาป่วยเพื่อเอายอด - ป่วยวันเดียว - ป่วยทุกอาทิตย์ - ป่วยไม่จริง ผู้บริหาร -HR.จะมีวิธีป้องกันอย่างไร..?จะตรวจสอบการลาป่วยเท็จเพื่อลงโทษวิธีใด..

25.หัวหน้างานอนุมัติการลาไม่ถูกระเบียบบ่อยๆ ผู้บริหาร -HR.จะตรวจสอบ และลงโทษหัวหน้างานอย่างไร..? (โดยพฤติกรรมชอบเอาความถูกใจไว้เหนือความถูกต้อง) 

26.กรณีมีพนักงานเข้าร้องทุกข์ต่อ HR.ให้เหตุผลว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการประเมินผลงานประจำปี จะใช้เทคนิคอย่างไร..?ให้ปัญหายุติลง 

27.พนักงานปฏิบัติตนไม่เหมาะสม ชอบทำผดวินัยบ่อยๆ ก่อนจะมีคำสั่งย้ายหน่วยงานไปอยู่ที่ที่ควรจะอยู่ ต้องเตรียมข้อมูล - ตรวจสอบหลักฐานอะไรบ้าง..

28.ลูกจ้างที่ไม่มีสิทธิได้รับ - ค่าล่วงเวลา และค่าทำงานในวันหยุดมีตำแหน่งอะไรบ้าง..?กรณีที่ตำแหน่งงานที่มีสิทธิได้รับค่าล่วงเวลา ทำงานเกินวันละ1-2ชั่วโมงHR.ต้องทำอย่างไร..

29.รับลูกจ้างเข้าทำงานด้วยวาจา - ด้วยลายลักษณ์อักษร - บอกเลิกจ้างด้วยวาจา - ด้วยลายลักษณ์อักษร - ด้วยทางโทรศัพท์ - ด้วยทางไลน์ - ด้วยทางอีเมล กรณีดังกล่าวนายจ้างได้ปฏิบัติต่อลูกจ้างสิ่งใดมีผลบังคับใช้ได้ตามกฎหมายแรงงาน เพราะอะไร..

30.ทำงานได้รับความเสียหาย นายจ้างไม่เลิกจ้างต้องการให้ชดใช้ค่าเสียหาย กฎหมายได้บัญญัติไว้ห้ามมิให้นายจ้างหักค่าจ้างลูกจ้าง ผู้บริหาร -HR.จะใช้เทคนิคอย่างไร..?เพื่อให้ลูกจ้างได้ชำระค่าเสียหายที่เกิดขึ้น 

31.กรณีมีพนักงานร่วมกันชุมนุมกดดันนายจ้างเพื่อให้จ่ายค่าสวัสดิการตามต้องการ ผู้บริหาร -HR.หัวหน้างานจะเผด็จศึกกับปัญหาที่เกิดขึ้นให้ยุติลงได้อย่างไร..

32.ลูกจ้างลาออกจากงานต่อหัวหน้างานจะมีผลเมื่อใด..?หรือเมื่อใบลาออกไปถึงผู้บริหารที่เป็นผู้มีอำนาจทราบแล้วแต่ยังไม่อนุมัติการลาออก - วันต่อมาลูกจ้างขอยกเลิกการลาออก กฎหมายให้สิทธิต่อนายจ้าง - หรือต่อลูกจ้างอย่างไร..

33.ลูกจ้างลาออก - วันหยุดพักผ่อนประจำปี - วันลากิจได้รับค่าจ้าง เมื่อสิ้นปีไม่ได้ใช้หรือใช้ไม่หมด ลูกจ้างจะได้รับสิทธิอย่างไร..?กรณียังไม่ลาออกจะได้รับสิทธิอย่างไร..

34.ในระหว่างเป็นลูกจ้างแอบไปทำงาน หรือชอบแอบเอาความลับทางการค้าของนายจ้างไปเปิดเผยให้กับคู่แข่งทางการค้าของนายจ้าง นายจ้างจะเอาผิดอะไรได้บ้าง...

35.ทำความเสียหายแล้วออกจากงานไป นายจ้างยึดเงินประกันการทำงาน - ยึดเงินค่าจ้าง - เพื่อชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น นายจ้างทำได้หรือไม่..?เพราะไร..

36.ลูกจ้างยื่นใบลาออกต่อมาไม่มาทำงานหายไปเลย ออกจากงานก่อนครบ30วัน ตามสัญญาจ้าง - ตามข้อบังคับในการทำงาน นายจ้างจะเอาผิดอะไรได้บ้าง..?เพราะอะไร..

37.องค์ประกอบที่นายจ้างพิจารณาความผิด เป็นกรณีร้ายแรงหรือไม่ร้ายแรง พิจารณาจากอะไร..?เพราะจะมีผลต่อการออกใบเตือน - สั่งพักงาน - เลิกจ้างเพื่อให้สิ้นสภาพจากการเป็นลูกจ้าง 

38.การออกใบเตือนเขียนข้อความให้ครอบคลุมความผิด - ให้มีผลตามกฎหมาย - ให้มีผลต่อการผิดซ้ำคำเตือนต้องมีข้อความอย่างไร..?กรณีไม่เซ็นรับใบเตือน ผู้บริหาร -HR.จะจัดการอย่างไร..

39.การออกหนังสือเลิกจ้าง - เขียนให้ดี - ให้มีผลต่อการนำเสนอ และขยายความต่อศาลได้ ต้องมีข้อความอย่างไร..?ต้องอ้างอิงอะไรบ้าง..

40.เมื่อออกจากงาน - ลาออก - ละทิ้งหน้าที่ - สิ้นสุดระยะเวลาการจ้าง - ไม่ผ่านทดลองงาน - เกษียณงานตามโครงการ - ถูกไล่ออก - ปลดออก - ให้ออก กรณีดังกล่าวลูกจ้างจะได้รับสิทธิการประกันการว่างงานจากสำนักงานประกันสังคมอย่างไร..

ถาม - ตอบ - แนะนำ 

ให้คำปรึกษาผู้เข้าร่วมสัมมนา หลังการสัมมนา "ฟรี" ตลอดกาล ไม่มีค่าใช้จ่าย

คุณสมบัติของผู้เข้าอบรม นายจ้าง,ผู้บริหาร,หัวหน้างาน

 

อาจารย์สมบัติ น้อยหว้า

 

โรงแรมอไรซ์ สุขุมวิท26

 

บุคคลทั่วไป ท่านละ3,900บาท

สมาชิก ท่านละ3,500 บาท

ลงทะเบียน3ท่านขึ้นไป ท่านละ3,200บาท

ลงทะเบียน5ท่านขึ้นไป ท่านละ2,900บาท

**ราคายังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม7%**


บริษัท เคเอ็นซี เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ จำกัด
34/289หมู่บ้านไทยสมบูรณ์ 2หมู่ที่2ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี12120

www.knctrainingcenter.com

[email protected]
โทร. :02-191-2509,062-315-5283

วิทยากร

อาจารย์สมบัติ น้อยหว้า



สถานที่อบรม (VENUE)

โรงแรมอไรซ์ สุขุมวิท26

วันและเวลาอบรม (DATE AND TIME)

29 พฤศจิกายน 2562 09.00-16.00

จัดโดย

บริษัท เคเอ็นซี เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ จำกัด
เบอร์ติดต่อ : 02-191-2509, 062-315-5283

ค่าธรรมเนียม (FEE)

3900 (ไม่รวม ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)

ผู้เข้าชม: 246 ครั้ง