ทักษะความคิดเชิงเหตุผลและการคิดเชิงระบบ

8 กุมภาพันธ์ 2562

Logical & Systems Thinking

ทักษะความคิดเชิงเหตุผลและการคิดเชิงระบบ (8 ก.พ. 62)


    ปัญหาที่เกิดขึ้น หากผู้บริหาร มีความสามารถในการคิดเชิงระบบ กล่าวคือ มองเห็นความเชื่อมโยงและปฏิสัมพันธ์ ขององค์ประกอบต่างๆ ในระบบ ก็จะสามารถตัดสินใจจัดการกับองค์ประกอบต่างๆ ได้อย่างมีเหตุผล ไม่ว่าจะเป็นทรัพยากรต่างๆ โครงสร้าง กฎระเบียบ วิธีการ ฯลฯ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามที่องค์กรมุ่งหวัง

    ทั้งนี้ การคิดเชิงระบบที่ดี จะต้องมีพื้นฐานจากการคิดวิเคราะห์เชิงวิเคราะห์ที่แข็งแรง เพื่อให้สามารถระบุปัญหา สาเหตุ ตั้งสมมติฐาน ทําการวิเคราะห์ แยกแยะ จัดระเบียบข้อมูล และพัฒนาผลิตผลทางความคิด เพื่อให้เกิด ประโยชน์สูงสุด ดังนั้นหลักสูตรหลักคิดเพื่อความสําเร็จนี้ จึงได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อในการปลูกฝังวิธีคิดทั้งสองแบบนี้ให้กับผู้บริหารตั้งแต่ระดับกลางขึ้นไป ได้นําไปประยุกต์ใช้ในการทํางานเพื่อการบรรลุวัตถุประสงค์ ขององค์กรต่อไป


Key Contents

1. ทำความรู้จักเกี่ยวกับการคิดและการทำงานของสมองของมนุษย์ ท่านจะได้เข้าใจการทำงานของสมองมนุษย์กับความคิดมากขึ้น รวมทั้งโครงสร้างและหลักการทำงานของสมอง ตลอดจนหน้าที่การทำงานของสมองซีกซ้ายและซีกขวา ซึ่งประกอบด้วย

     • การคิด ต้นเหตุของการคิดและประโยชน์ของการคิด

     • ความสัมพันธ์ของความคิดและพฤติกรรมการแสดงออก

     • 5 ปัจจัยสำคัญที่เป็นอุปสรรคต่อการคิด ไม่ว่าจะเป็น ภาษา ผลประโยชน์ของตนเอง ความเคยชิน อารมณ์ การชี้แนะ

2. รอบคอบในชีวิตด้วยวิธีคิดอย่างมีเหตุผลและการคิดเป็นระบบ Logical & Systems Thinking ท่านจะได้ความเข้าใจในการคิดในแบบ Logical Thinking และ Systems Thinking ว่าคืออะไร? มีความสำคัญอย่างไร? และมีขั้นตอนของการคิดอย่างมีเหตุผล การหาความเป็นไปได้ ได้อย่างไร? รวมถึงประโยชน์ของ Logical Thinking และ Systems Thinking ตลอดจนอุปสรรคที่มีผลต่อการคิดเชิงเหตุผลที่อาจผิดพลาดได้ เพื่อสามารถแก้ไขปัญหา ตัดสินใจได้อย่างตรงจุดและถูกต้องมากที่สุดตามสถานการณ์นั้นๆ ได้

3. แนวทางในการสร้างและพัฒนาให้เกิดทักษะการคิด Logical & Systems Thinking ท่านจะสามารถกำหนดเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ได้อย่างชัดเจน เข้าใจในภาพรวมของสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น และสามารถแตกความคิดที่มีต่อเรื่องนั้นๆได้อย่างเป็นขั้นตอน ด้วยเทคนิคง่ายๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นสมองให้ฝึกคิดอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการคิดเพื่อจะจัดลำดับของงาน จัดหมวดหมู่ของข้อมูล ทักษะการคิดสร้างสรรค์ตลอดจนการฝึกคิดนอกกรอบ

4. การนำ Logical & Systems Thinking ไปประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์สาเหตุและแนวทางแก้ไขปัญหา ท่านสามารถนำการคิดในแบบ Logical Thinking และ Systems Thinking ไปประยุกต์ใช้ทั้งในการวิเคราะห์ปัญหา ประเมินปัญหา และแนวทางการเลือกปัญหาแต่ละปัญหามาแก้ไข โดยใช้เทคนิคที่ได้รับระบุปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพและเครื่องมือที่ได้วิเคราะห์ถึงสาเหตุของปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไป



Key Benefits

1.เพื่อพัฒนาผู้เข้าอบรมให้เกิดทักษะเกี่ยวกับการคิดเชิงเหตุผลและการคิดเชิงระบบ

2.เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงเทคนิค วิธีการในการสร้าง พัฒนาความคิดเชิงเหตุผลและการคิดเชิงระบบ

3.สามารถนำความรู้ เทคนิคด้านการคิดเชิงเหตุผลและการคิดเชิงระบบไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและการทำงาน







คุณสมบัติของผู้เข้าอบรม

สำหรับผู้ที่สนใจทั่วไป

วิทยากร

อ.สมเกียรติ สมบุญเรืองศรี

- อดีต Vice President (ผู้บริหารงานพัฒนาทรัพยากรบุคลากรช่องทางขายและบริการ) ธนาคารกสิกรไทย

- Training Development Specialist , DTAC

- วิทยากรที่ปรึกษา ศูนย์พัฒนากลยุทธ์ทางธุรกิจ


สถานที่อบรม (VENUE)

โรงแรม สวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด รัชดา

วันและเวลาอบรม (DATE AND TIME)

8 กุมภาพันธ์ 2562 09.00 - 16.00 น.

จัดโดย

ศูนย์พัฒนากลยุทธ์ทางธุรกิจ (Strategic)
เบอร์ติดต่อ : 02-5592146-7, 085-4858826

ค่าธรรมเนียม (FEE)

6,800 (ไม่รวม ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)

ผู้เข้าชม: 7169 ครั้ง