การทำ Process Mapping เพื่อสร้างผังงานและเพิ่มพูนประสิทธิภาพงาน

29 พฤศจิกายน 2562

Process Mapping : How to Create Work Flow and Work Improvement

การทำ Process Mapping เพื่อสร้างผังงานและเพิ่มพูนประสิทธิภาพงาน(ศุกร์ที่ 29 พ.ย. 62)



        ในการดำเนินธุรกิจนั้น ต้นทุนในเรื่องของเวลา วัตถุดิบ การผลิต หรือค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทางการขนส่ง หรือทางด้านอื่นๆก็สำคัญกับธุรกิจมากเช่นกัน ถ้าหากไม่บริหารหรือควบคุมการใช้จ่ายในการดำเนินกิจกรรมให้ดี ก็จะทำให้ก่อเกิดความเสียหายกับองค์กรได้ หากแต่บริหารและควบคุมให้ก่อเกิดประสิทธิภาพก็จะเป็นส่วนสำคัญที่นำมาซึ่งความได้เปรียบทางการแข่งขันหรือเพิ่มผลกำไรให้ธุรกิจได้ ซึ่งการเขียนแผนผังขั้นตอนการทำงาน (Process Mapping) จึงเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยให้สามารถมองเห็นภาพที่แท้จริงอย่างเป็นระบบ อีกทั้งยังช่วยให้ง่ายต่อการหาจุดที่ควรปรับปรุงหรือพัฒนาให้ธุรกิจดีขึ้นอีกด้วย
         หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับผู้บริหาร ผู้จัดการ หัวหน้างานสายการผลิต หรือผู้ที่เกี่ยวข้องในการวางแผนกระบวนการทำงาน ที่ต้องการเสริมสร้างแนวคิดการสร้าง Process Mapping การหาการไหลของงานและกระบวนการสร้างคุณค่าหรือสายธารคุณค่า การหาความสูญเปล่าในกระบวนการและการขจัดความสูญเปล่าในกระบวนการ การพัฒนาการไหลของงาน และวิธีการใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการสร้างประสิทธิภาพในการทำงาน



Key Contents

• ความหมายของกระบวนการและการใช้แผนที่กระบวนการ (Process Definition and Process Mapping)

      ท่านจะได้เรียนรู้การบริหารกระบวนการ การเขียนกระบวนการ การตอบสนองต่อประเด็นปัญหาวิกฤตเพื่อวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าโดยวิธีการจัดกลุ่มความต้องการตามประชากร แต่ละ Gen

• การหาการไหลของงานและกระบวนการสร้างคุณค่าหรือสายธารคุณค่า (Flow of Work and Value Stream)

     ท่านจะได้รับแนวคิดในการปรับปรุงกระบวนการด้วยเครื่องมือในการทำ Process Mappingไม่ว่าจะเป็นแผนผังการไหล (Flow diagram) ซึ่งประกอบด้วย แผนผังการไหลของขั้นตอนการทำงาน(Process flow diagram or work flow diagram) แผนผังการไหลของลูกค้า(Customer flow diagram) ที่จะทำให้สร้างคุณค่าแก่งาน

• การหาความสูญเปล่าในกระบวนการและการขจัดความสูญเปล่าในกระบวนการ (Waste Identification and Waste Elimination)

     ท่านจะได้เทคนิคการหาความสูญเปล่า (Wastes) 7 ประการผ่านแนวคิด นิยามของความสูญเปล่า ประโยชน์ของความสูญเปล่าที่มีผลต่อการทำงาน เพื่อลดการสูญเสีย ขจัดความสูญเปล่าในกระบวนการ

• การพัฒนาการไหลของงานและกระบวนงาน โดยการหาข้อจำกัด (Constrain) ของระบบ และการขจัดข้อจำกัดให้หมดไปอย่างถาวร (Flow & Process Improvement and Constrain Reduction)

    ท่านจะเข้าใจหลักการหาข้อจำกัดของกระบวนการในเวลาที่นานสุดหรือเวลาที่ไม่สามารถควบคุมได้ รวมถึงแผนผังขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติงานที่เหมาะสม

• การสร้างให้ระบบและกระบวนการสามารถเสร็จสิ้นในเวลาเลขเดี่ยวเพื่อให้ระบบเกิด ความกระชับ(Single Minute Exchange of Customer (SMEC)

     ท่านจะได้รับเทคนิคการจัดการกระบวนการด้วยการบริหารต้นทุนในธุรกิจ การมองมูลค่า การคำนวณความคุ้มค่า การสร้างระบบ การพัฒนาประสิทธิภาพและคุณภาพของกระบวนการเพื่อให้ Outcome มีประสิทธิผลสู่เป้าหมายอย่างรวดเร็ว

• Workshop การฝึกปฏิบัติการในการหากระบวนการสร้างคุณค่าและการทำให้เกิดการไหลอย่าง ต่อเนื่อง



Key Benefits

1. เรียนรู้แนวคิดและเครื่องมือในการจัดการกระบวนการ รวมถึงการดำเนินการอย่างเป็นขั้นเป็นตอน
2. เข้าใจถึงการบริหารกระบวนการสร้าง Process Mapping เพื่อสร้างการไหลของงาน หาความ สูญเปล่ารวมถึงขจัดความสูญเปล่าได้อย่างเหมาะสม
3. สามารถพัฒนากระบวนการทำงาน และปรับปรุงคุณภาพ รวมถึงประสิทธิภาพของกระบวนการ เพื่อให้เกิดความเป็นเลิศ 4. สามารถประยุกต์ใช้หลักการ ทฤษฎี เครื่องมือต่างๆมาก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในงาน



คุณสมบัติของผู้เข้าอบรม

ผู้บริหาร ผู้จัดการ หัวหน้างานสายการผลิต หรือผู้ที่เกี่ยวข้องในการวางแผนกระบวนการทำงาน

วิทยากร

ผศ.ดร. วิพุธ อ่องสกุล

- ผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาทางด้านการวิเคราะห์โครงการ การบริหารโครงการ และการปรับปรุงกระบวนการทำงาน


สถานที่อบรม (VENUE)

โรงแรม ไอบิส สไตล์ แบงคอก(รัชดา)

วันและเวลาอบรม (DATE AND TIME)

29 พฤศจิกายน 2562 09.00 - 16.00 น.

จัดโดย

ศูนย์พัฒนากลยุทธ์ทางธุรกิจ (Strategic)
เบอร์ติดต่อ : 02-5592146-7, 085-4858825

ค่าธรรมเนียม (FEE)

6,800 (ไม่รวม ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)

ผู้เข้าชม: 3748 ครั้ง